Skip links

7 loại thực phẩm giảm đường huyết cho người tiểu đường ăn kiêng

Một trong những thay đổi đầu tiên mà bác sĩ sẽ khuyến nghị đối với người tiểu đường chính là thay đổi chế độ ăn uống. Thậm chí, ngay cả những thực phẩm có vẻ lành mạnh cũng sẽ được đưa vào danh sách không nên ăn. Bên cạnh đó cũng có những thực phẩm giảm đường huyết ” bật đèn xanh” cho người mắc bệnh tiểu đường. Các thực phẩm được nêu dưới đây đều có lượng đường huyết thấp hoặc trung bình. Vì vậy mà chúng được xem là những thực phẩm thân thiện với người bệnh tiểu đường. 

1. Cà rốt – thực phẩm không có tinh bột tốt cho chế độ ăn kiêng của người tiểu đường

Cà rốt giảm đường huyết
Cà rốt không có tinh bột tốt cho chế độ ăn kiêng của người tiểu đường

Rất nhiều người cho rằng, cà rốt chứa một lượng đường lớn vì vỏ ngoài sắc sỡ, vị ngọt. Tuy nhiên đây lại là quan niệm sai lầm. Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra, cà rốt GL ( có chỉ số hấp thụ tinh bột vào cơ thể ) là 2.  Cà rốt được coi là một loại rau không chứa tinh bột cùng với các loại rau khác như súp lơ xanh và rau diếp. Những thực phẩm này an toàn cho những người mắc bệnh tiểu đường. Người bệnh hoàn toàn có thể ăn chúng trong mỗi bữa ăn mà không phải lo lắng rằng lượng đường sẽ tăng đột biến.

2. Khoai lang thân thiện với đường huyết khi ăn cả vỏ 

Nếu bạn nghĩ rằng “sống chung” với bệnh tiểu đường đồng nghĩa là từ giờ phải “tạm biệt” với khoai tây. Vậy thì hãy dẹp ngay ý nghĩ ấy ngay đi. Trên thực tế, khoai tây là thực phẩm giảm đường huyết rất tốt cho người tiểu đường.

Khoai tây cực kì giàu chất xơ. Chỉ một miếng nhỏ thôi cũng cung cấp tới 2g chất xơ rồi. Trong khi đó, chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết. Chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ thực phẩm. Đồng thời cũng như làm chậm sự gia tăng lượng đường trong máu. Chính vì vậy sẽ rất thích hợp để chọn khoai tây làm thực phẩm bổ sung dinh dưỡng và kiểm soát đường huyết cho người tiểu đường.

3. Phô mai Cottage cung cấp Protein

Nhiều người cho rằng tất cả các sản phẩm từ sữa đều chứa lượng carbohydrate như nhau và gây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu theo những cách tương tự. Nhưng ít người biết rằng, phô mai tươi  thực sự chứa ít carbs hơn sữa chua hoặc sữa.

Thực phẩm giảm đường huyết phô mai cottage
Phô mai cottage là nguồn cung cấp Protein tuyệt vời

Phô mai tươi ít béo có hàm lượng protein cao và ít carbohydrate. Chỉ số GL của pho mai tươi Cottagecó là 0,6. Đặc biệt với sự hiện diện của magie, phô mai tươi còn giúp kiểm soát lượng đường huyết, tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Thậm chí phô mai tươi còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa tốt hơn. Vì thế có thể nói, đây là một loại thực phẩm giảm đường huyết và thân thiện với người tiểu đường.

4. Lúa mạch cung cấp chất xơ có lợi cho máu

Lúa mạch trên thực tế có chứa carbs. Nhưng nó cũng chứa chất xơ hòa tan đủ để không gây ảnh hưởng lớn đến lượng đường trong máu. Lúa mạch là thực phẩm giảm đường huyết tốt cho người tiểu đường. Bạn có thể kết hợp ăn cùng nhiều món ăn khác nhau để ăn thay các bữa trong ngày. Vừa tiện lợi mà vừa giúp ổn định lượng đường trong máu hiệu quả.

5. Đậu lăng thân thiện với bệnh tiểu đường

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, đậu lăng đỏ luộc có chỉ số GL là 4. Tương tự như lúa mạch, nhờ chất xơ, đậu lăng là thực phẩm giảm đường huyết hữu ích cho người tiểu đường.

Đậu lăng giảm đường huyết
Đậu lăng giảm đường huyết thân thiện với bệnh tiểu đường

Một khẩu phần đậu lăng đỏ chứa 5g chất xơ. Điều này đã chứng minh được đậu lăng là một nguồn dinh dưỡng tốt để nuôi dưỡng sức khỏe. Thậm chí một số chuyên gia đề nghị người bệnh tiểu đường nên thay thế vài bữa thịt bằng đậu lăng để ăn hàng ngày. Vừa giúp giảm cân nặng mà vừa có thể kiểm soát đường huyết tốt hơn.

6. Dâu tây có lượng đường huyết thấp đáng ngạc nhiên

Dâu tây thường được cho là có nhiều đường hơn các loại trái cây khác. Nhưng trên thực tế, dâu tây có lượng đường thấp nhất so với các loại trái cây phổ biến như táo và cam. Dâu tây có GL là 1.

Dâu tây có thể là thực phẩm giảm đường huyết ít calo hoàn hảo cho những người thích ăn ngọt. Với người khỏe mạnh, quả mọng nói chung hay dâu tây nói riêng có thể cải thiện độ nhạy insulin và giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường cũng các biến chứng của nó.

7. Quả mâm xôi nguồn chất xơ tuyệt vời

Giống như dâu tây, vị ngọt trong những quả mọng này có thể khiến bạn nghĩ rằng không thể nào chúng là một phần của chế độ ăn kiêng thân thiện với bệnh tiểu đường. Thực tế khác xa so với những gì bạn tưởng tượng. Quả mâm xôi có tới 8g chất xơ. Đây quả thực được coi là loại thực phẩm giảm đường huyết có hàm lượng chất xơ cực kỳ cao.

Thực phẩm giảm đường huyết quả mâm xôi
Quả mâm xôi là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào

Thậm chí, hãm lượng đó chiếm tới một phần ba lượng chất xơ cần thiết trong một khẩu phần ăn mỗi ngày với đối tượng là phụ nữ. Quả mâm xôi cũng có GL là 2. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn kèm theo các thực phẩm giàu protein và chất béo để cân bằng hàm lượng carbohydrate trong trái cây. Một số thực phẩm ăn kèm được gợi ý như pho mát và các loại hạt, sữa chua và ngũ cốc nguyên hạt,…

8. Sữa chua cân bằng lượng carb và protein lành mạnh

Sữa chua từng được coi là nguồn cung cấp lượng đường lớn. Trên thực tế cũng có thể nói là như vậy. Một số loại sữa chua có lượng đường cao ngất ngưởng. Nhưng, sữa chua nguyên chất không có đường lại là lựa chọn thông minh cho những người tiểu đường. Theo đó, sữa chua nguyên chất có chỉ số GL là 3.

Sữa chua tự nhiên chứa cả carbohydrate và protein chất lượng cao. Nhờ đó mà sữa chua là thực phẩm giảm đường huyết tuyệt vời. Vừa giúp làm chậm hoặc ngăn chặn sự gia tăng không lành mạnh của lượng đường trong máu và vừa giúp cân bằng lượng protein nuôi dưỡng cơ thể.

Hy vọng các thông tin về thực phẩm làm hạ đường huyết trên hữu ích với bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

This website uses cookies to improve your web experience.